Cảnh bảo: 5 thủ đoạn lừa đảo trực tuyến nên cảnh giác
Công nghệ thông tin ngày càng phát triển và việc sử dụng các kênh trực tuyến để giải trí làm việc, giao dịch mua bán thường xuyên chính là một trong những nguyên nhân khiến cho vấn nạn lừa đảo trực tuyến qua mạng thời gian gần đây gia tăng và trình độ ngày càng tinh vi.
Các chuyên gia cũng đã dự đoán vấn nạn tấn công và lừa đảo qua mạng sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp hơn thời gian tới. Chính vì vậy, mới đây Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) thuộc Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) đã gửi khuyến nghị đến người dùng nâng cao cảnh giác với các xu hướng lừa đảo và chiếm đoạt tài khoản người dùng với 5 thủ đoạn lừa đảo trực tuyến nên cảnh giác đang được sử dụng nhiều trong thời gian gần đây.

Cảnh bảo những thủ đoạn lừa đảo trực tuyến phổ biến hiện nay
Giả danh công an và toà án để lừa đảo
Cụ thể với thủ đoạn này các đối tượng xấu sẽ giải danh là cán bộ công an, tòa án gọi điện để thông báo người dân có vi phạm liên quan đến các vụ án hoặc phạt nguội vi phạm giao thông và yêu cầu các bị hại chuyển tiền vào ,một tài khoản của đối tượng lừa đảo. Đánh vào tâm lý lo sợ phiền toái của bị hai chúng sẽ chiếm đoạt số tiền bị hải gửi. Các đối tượng sẽ sử dụng nhiều loại tài khoản khác nhau để lừa đảo và số tiền bị chiếm đoạt từ cách lừa đảo này là rất lớn.
Giả danh nhà mạng
Các đối tượng xấu sẽ dùng thủ đoạn giả dạng nhân viên của nhà mạng gọi điện thông báo các bị hải trúng các giải thưởng có giá trị lớn và để nhận được giải thưởng này thì người bị hại cần mất phí. Nếu đồng ý theo hướng dẫn của kẻ xấu mua thẻ cào nạp vào số tài khoản các đối tượng đưa thì bạn sẽ sập bẫy lừa đảo. Ngay khi bạn nạp tiền thì chúng sẽ lập tức chặn số và chiếm đoạt.
Giả dạng cơ quan điện nước
Chúng sẽ giải danh là đơn vị thu tiền điện, tiền nước và thông báo ră ngf người dân còn thiếu hoá đơn điện và nước yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản theo yêu cầu, sau khi đã chuyển tiền thành công thì lập tức chúng sẽ chiếm đoạt.
Giả danh cán bộ ngân hàng
Tình trạng này cũng xuất hiện khá phổ biến, theo đó, VNCERT/CC cảnh báo các đối tượng xấu sẽ giải danh là cán bộ ngân hàng gọi điện cho người dân để thông báo có người chuyển tiền đến nhưng tài khoản bị lỗ nên chưa chuyển được hoặc phần mềm Internet Banking của quý khách bị lỗi nên yêu cầu cung cấp mã số thẻ cũng như mã số OTP để tra cứu. Với thông tin được cung cấp các đối tượng sẽ truy cập vào tài khoản của quý khách và rút sạch tài khoản của nạn nhân.
Thủ đoạn chiếm đoạt tài khoản trên các sàn thương mại điện tử
Các đối tượng sẽ giả mạo tuyển cộng tác viên của các nhãn hàng và trang thương mại điện tử phổ biến như Tiki, Lazada, Shopee… và chạy quảng cáo. Khi các bị hại nhắn tin hỏi thông tin về công viẹc chúng sẽ yêu cầu cung cấp thông tin sau đó làm các công việc, ban đầu sẽ là việc đơn giản, bạn sẽ nhận được hoa hồng tầm vài trăm ngàn về tài khoản ngân hàng, sau đó chúng sẽ yêu cầu thực hiện xác thực đơn hàng hoặc CK vào tài khoản công ty, khi bạn cảm thấy hấp dẫn dễ kiếm tiền các đối tượng sẽ mời chào làm nhiệm vụ các đơn hàng với giá trị rất cao sau đó yêu cầu làm thêm 2 đến 3 giao dịch nữa mới đc hoàn tiền nếu không chuyển nữa sẽ ko được hoàn hoặc chúng sẽ thông báo hệ thống bảo trì, chặn và chiếm đoạt tiền.
Theo VNCERT/CC người dân nên thường xuyên cập nhật về các hình thức lừa đảo mới để cảnh giác. Trong trường hợp nhận được thông tin không chắc chắn thì nên tìm hiểu kỹ thông tin và kiểm chứng lại qua các kênh chính thống. “Khi nhận được tin nhắn, cuộc gọi, thư điện tử có dấu hiệu lừa đảo người dân nên phản ánh ngay với Cục An toàn thông tin qua đầu số tin nhắn 5656 hay qua website, hoặc trình báo cơ quan công an nơi gần nhất để được hỗ trợ”.