X
  1. Trang chủ
  2. Tin Tức
  3. Đề thi và gợi ý đáp án môn Ngữ Văn kỳ thì THPT Quốc gia 2019

Đề thi và gợi ý đáp án môn Ngữ Văn kỳ thì THPT Quốc gia 2019

Sáng ngày 25/6/2019 các em thí sinh của kỳ thi THPT Quốc gia 2019 chính thức bước vào ngày thi đầu tiên, môn Ngữ Văn sẽ là môn thi đầu tiên trong ngày với thời gian làm bài là 120 phút. Cấu trúc đề thi môn Ngữ Văn năm 2019 sẽ không khác biệt so với đề thi các năm trước. Qúy thầy cô, phụ huyên và các em học sinh muốn cập nhật nhanh đề thi và gợi ý đáp án môn Ngữ Văn kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 thì hãy truy cập ngay dichvumobile.vn nhé

Đề thi môn Ngữ Văn kỳ thi THPT Quốc Gia năm 2019:

Đề thi môn Ngữ Văn năm nay được ra theo hướng mở mang tính ứng dụng thực tiễn cao. Các thí sinh cần nắm chắc những nội dung đã học và hệ thống lại thông tin quan trọng là có thể làm được bài.

Cụ thể nội dung đề thi môn Ngữ Văn năm nay có câu hỏi nghị luận về sức mạnh và ý chí của con người. Câu hỏi tự luận về văn bản ‘Ai đã đặt tên cho dòng sông? Chi tiết đề thi môn Ngữ Văn kỳ thi THPT Quốc gia 2019 như sau:

Đề thi và gợi ý đáp án môn Ngữ Văn kỳ thì THPT Quốc gia 2019

Cre: Zing.vn

Nhìn chung đề thi Ngữ Văn của kỳ thi THPT Quốc gia 2019 khá dễ thở và có tính phân loại.

Gợi ý đáp án môn Ngữ Văn kỳ thi THPT Quốc gia 2019 

I.ĐỌC HIỂU

Câu 1:

– Đoạn trích viết theo thể thơ: Tự do

Câu 2:

Nội dung của hai dòng thơ:

– Câu thơ nói lên những khó khăn, cực nhọc, vất vả của biết bao kiếp người.

– Ca ngợi những phẩm chất cần cù, chịu khó, hy sinh của con người.

– Thể hiện tấm lòng thương cảm, xót xa, yêu mến, trân trọng của tác giả đối với những con người gắn bó cuộc đời với biển cả.

Câu 3:

Hiệu quả của phép điệp:

– Phép điệp giúp nhấn mạnh, tô đậm vẻ đẹp của biển cả: hào hiệp, kiên nhẫn, nghiêm trang…

– Từ đó, tác giả thể hiện tình yêu của mình với biển cả; khẳng định, ca ngợi phẩm chất của con người lao động;

– Tạo nhịp điệu cho câu thơ: nhanh, gấp gáp như lời kể về câu chuyện của biển cả muôn đời.

Câu 4:

Học sinh đưa ra những suy nghĩ của bản thân về hành trình theo đuổi khát vọng của con người.

Gợi ý:

– Khát vọng là những ước mơ, mong muốn của con người trong cuộc sống.

– Hành trình theo đuổi khát vọng không bao giờ là đơn giản, thuận lợi, có những hi sinh, những mất mát.

– Nhưng trên tất cả là sự hiên ngang, ý chí nghị lực phi thường luôn sẵn sàng tiến về phía trước.

– Khi đủ đam mê để theo đuổi tận cùng khát vọng, bạn sẽ gặt hái những thành công, những kinh nghiệm hay bài học quý giá.

II. LÀM VĂN

Câu 1:

1. Giới thiệu vấn đề: Sức mạnh của ý chí

2. Giải thích

– Ý chí: là ý thức, tinh thần tự giác, quyết tâm dồn sức lực, trí tuệ đạt cho bằng được mục đích.

– Ý chí chính là con đường về đích sớm nhất, khiến con người đạt được ước mơ và hoàn thành được mục tiêu.

3. Bàn luận

* Vai trò của sức mạnh ý chí:

– Ý chí giúp con người có đủ niềm tin, nghị lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách để đạt được những thành công.

– Đối với học sinh, ý chí là điều vô cùng quan trọng giúp các em có đủ tự tin và thành công trong học tập. Gặp những bài toán khó, những bài văn với ý nghĩa sâu xa, thay vì việc “bó tay” hoặc bỏ cuộc, ý chí sẽ giúp các em có thêm niềm tin để tiếp tục tìm hiểu, khám phá và đi đến những kết quả cuối cùng.

* Biểu hiện:

– Từ xưa tới nay, dân tộc ta với truyền thống đánh giặc giữ nước kiên cường, dân tộc ta được xem là dân tộc có ý chí. Từ Bà Trưng Bà Triệu – những nữ vương đánh giặc đến người anh hùng áo vải Nguyễn Huệ, đến những nghĩa sĩ Cần Giuộc,… họ đều tay không bắt giặc mà vẫn làm nên những kì tích. Ngày nay, thời bình, thế hệ con cháu lại càng cần có ý chí hơn nữa để đưa đất nước phát triển vững mạnh…

– Con người trên hành trình cuộc đời cũng vậy, như bơi giữa biển lớn, nếu không có ý chí khát vọng, làm sao có thể cập bến hạnh phúc. Khổ thơ của Vũ Quần Phương bên cạnh việc ngợi ca khát vọng còn đề cao sức mạnh ý chí của con người trong cuộc sống.

* Bàn luận mở rộng vấn đề

– Ý chí không tự sinh ra, cũng không phải là thiên hướng bẩm sinh nên đừng tự nhủ là bản thân không có ý chí, đó chỉ là sự bao biện.

– Hãy rèn luyện cho bản thân có ý chí thép từ những hành động nhỏ nhất.

– Thật đáng buồn cho những kẻ không có ý chí, thấy khó khăn là nản lòng, thấy thử thách là chùn bước. Những kẻ đó sẽ chỉ trông vào sự thương hại và giúp đỡ của người khác mà thôi.

* Liên hệ bản thân và rút ra bài học: Ý chí có vai trò quan trọng trong công việc, học tập, Mỗi người cần phải rèn luyện ý chí cho bản thân để khiến cuộc sống trở nên tốt đẹp và có ý nghĩa hơn.

Câu 2: Nghị luận văn học (5.0 điểm)

MỞ BÀI: Thí sinh cần giới thiệu đôi nét về nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường và bút kí Ai đã đặt tên cho dòng sông? cùng với vấn đề cần nghị luận Vẻ đẹp sông Hương nơi thượng nguồn với những phát hiện mới mẻ của nhà văn.

THÂN BÀI: Thí sinh cần giải quyết được những vấn đề cơ bản sau:

Tổng quan về kiến thức

Nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường

Hoàng Phủ Ngọc Tường là một gương mặt nhà văn tiêu biểu của văn học Việt Nam hiện đại, cũng là một trí thức yêu nước luôn tích cực tham gia các phong trào đấu tranh chống Mĩ- nguỵ ở miền Nam thời kì trước 1975.

Hoàng Phủ Ngọc Tường là nhà văn có phong cách độc đáo và đặc biệt sở trường về thể bút kí, tuỳ bút. Nét đặc sắc trong sáng tác của ông là sự kết hợp nhuần nhuyễn chất trí tuệ và chất trữ tình, giữa nghị luận sắc bén với suy tư đa chiều được tổng hợp từ vốn kiến thức phong phú về triết học, văn hóa, lịch sử, địa lí…

Tác phẩm chính: Ngôi sao trên đỉnh Phu Văn Lâu (1971), Rất nhiều ánh lửa (1979), Ai đã đặt tên cho dòng sông (1986)…

Tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông?

– Ai đã đặt tên cho dòng sông? là bài bút kí xuất sắc của Hoàng Phủ Ngọc Tường viết tại Huế năm 1981, rút từ tập bút kí cùng tên.

– Bài bút kí lấy cảm hứng mãnh liệt từ dòng sông Hương thơ mộng của xứ Huế. Dòng sông quê hương được nhà văn soi chiếu từ nhiều góc độ của lịch sử, địa lí, văn hóa…Qua những suy tư và liên tưởng, dòng sông đã trở thành biểu tượng cho vẻ đẹp của vùng đất cố đô với trang sử vẻ vang, với cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng, trở thành biểu tượng cho văn hóa và tâm hồn con người xứ Huế. Bài bút kí mang đậm phong cách tuỳ bút bởi giọng văn phóng túng và sự bộc lộ cái tôi suy tư và trữ tình của nhà văn.

2. Vấn đề trọng tâm: Sông Hương nơi thượng nguồn.

– Đoạn trích được mở đầu bằng một nhận xét mang đậm tính chủ quan về dòng sông Hương: Trong những dòng sông đẹp ở các nước mà tôi thường nghe nói đến, hình như chỉ sông Hương là thuộc về một thành phố duy nhất.

– Đặt dòng sông trong mối quan hệ với dãy Trường Sơn, nhà văn đã thể hiện cảm hứng khám phá, cắt nghĩa và lí giải cùng cái nhìn sâu sắc về cội nguồn.Và đó cũng là một cảm giác quen thuộc của tình yêu.

– Những phép so sánh “bản trường ca của rừng già”

– Câu ghép với những vế câu ngắt, nhịp ngắt liên tục tạo thủy trình: “rầm rộ giữa những bóng cây đại ngàn, mãnh liệt qua những ghềnh thác, cuộn xoáy như cơn lốc vào những đáy vực bí ẩn” kết hợp vế câu dài “cũng có lúc nó trở nên dịu dàng và say đắm giữa những dặm dài chói lọi màu đỏ của hoa đỗ quyên rừng” 🡪 Sông Hương cả sức mạnh và vẻ đẹp khiến người đọc mê đắm.

– So sánh ấn tượng “Cô gái Di-gan phóng khoáng và man dại” thể hiện sự tự do, mạnh mẽ,… sau đó “lột xác” thành “người mẹ phù sa” với vẻ đẹp dịu dàng, trí tuệ,…

– Với trí tưởng tượng, niềm say mê và tình yêu mãnh liệt, Hoàng Phủ Ngọc Tường đã miêu tả dòng sông Hương ở khúc thượng lưu trong những vẻ đẹp hoang dại đầy cá tính.

Những hình ảnh phong phú, ấn tượng, những liên tưởng tài hoa và thủ pháp nhân hoá đặc sắc đã làm hiện lên dòng sông Hương khúc thượng nguồn với vẻ đẹp của một sức sống mãnh liệt đầy cá tính, từ đó cho thấy cách cảm nhận và suy nghĩ có bề sâu trí tuệ của nhà vă

KẾT BÀI: Đoạn trích bài bút kí mang đậm phong cách của thể tuỳ bút vì chất tự do, phóng túng và hình tượng cái tôi tài hoa, uyên bác, một hồn thơ thực sự trong văn xuôi với trí tưởng tượng lãng mạn, những xúc cảm sâu lắng.

Từ tình yêu say đắm với dòng sông quê hương, từ những hiểu biết phong phú về văn hóa, lịch sử, địa lí; Hoàng Phủ Ngọc Tường đã làm hiện lên những vẻ đẹp khác nhau của sông Hương trong một văn phong tao nhã, hướng nội, tinh tế, trí tuệ và tài hoa.

Thông tin
Tác giả
Lê Nguyệt
Ngày đăng bài
Tiêu đề
Đề thi và gợi ý đáp án môn Ngữ Văn kỳ thì THPT Quốc gia 2019
Đánh giá
5
70.000 VND
  • Data tốc độ cao: 3,8 MB
  • Cước vượt lưu lượng: Miễn phí
  • Thời hạn sử dụng: 30 ngày
Soạn: DK1 MAX gửi 1544
Đăng ký ngay
50.000 VND
  • Data tốc độ cao: 4 GB
  • Cước vượt lưu lượng: Miễn phí
  • Thời hạn sử dụng: 30 ngày
Soạn: DK1 MAX gửi 1544
Đăng ký ngay
70.000 VND
  • Data tốc độ cao: 4,8GB
  • Cước vượt lưu lượng: Mua thêm
  • Thời hạn sử dụng: 30 ngày
Soạn: DK1 BIG70 gửi 1544
Đăng ký ngay

Tiện ích

Các gói cước 3G/4G thông dụng

Soạn tin: DK1 <MÃ DV> gửi 1544
Gói 10K
50 MB
DK1 M10 gửi 1544
Gói 70K
600 MB
DK1 MAX gửi 1544
Gói 100K
1,2 GB
DK1 MAX1 gửi 1544
Gói 200K
3 GB
DK1 MAX2 gửi 1544
Gói 70K
2,4 GB
DK1 BIG70 gửi 1544
Gói 90K
3,5 GB
DK1 BIG90 gửi 1544
Gói 120K
6 GB
DK1 BIG120 gửi 1544
Gói 200K
11 GB
DK1 BIG200 gửi 1544

Sim số đẹp trả trước


Đăng ký ngay